Tuesday, February 28, 2012

CHUYỆN ÔNG THẦY THỪA

Trong quá trình sưu tầm văn hóa dân gian, tôi được nghe bà con kể nhiều chuyện rất ly kỳ. Trong đó, có chuyện ông thầy Thừa, một nhân vật sống vào cuối thế kỷ XIX, đầu thế kỷ XX, người làng An Bằng, xã Đại Thạnh, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam. Tương truyền, ông rất giỏi phép thuật, thạo cúng bái, có biệt tài trừ tà ma, trừ quỷ dữ. Ông nổi tiếng đến mức cho đến nay, các cụ già trong làng vẫn thường kể cho con cháu nghe những biệt tài có một không hai của ông. Trong đó, có hai chuyện khá hấp dẫn. Chuyện kể rằng…
1. Ngày nọ, có ghe bán mắm ghé vào làng. Thời trước, ghe chủ yếu là ghe đi bằng buồm, không phải ghe máy như bây giờ. Còn mắm cái, món ăn “khoái khẩu” của người Quảng, được các lái buôn mắm chở lên bán ở An Bằng quanh năm. Gì thì gì, An Bằng thời xa xưa vẫn còn là vùng núi heo hút. Củi gỗ, lâm thổ sản nhiều, nhưng cá mắm vừa đắt vừa hiếm. Thế cho nên, mắm cái là mặt hàng bán rất chạy. Mắm cái được đựng trong cái hũ sành, còn được gọi là cái tỉn. Tỉn đựng mắm nên có tên là tỉn mắm. Tỉn nhiều loại. Có tỉn to, tỉn nhỏ. Người có tiền, mua mắm xong, trả ngay. Người không có, cũng mua nhưng trả bằng tre hay các thứ lâm thổ sản cần thiết khác. Khi nghe tin có người vừa chở ghe mắm đến bán, ông thầy Thừa thèm quá, mới ra bến, chỉ một tỉn mắm, hỏi “Chứ các chú đổi tỉn mắm lấy bao nhiêu tre?”. Thằng bé, con trai ông chủ mắm, trạc trên mươi lăm tuổi, nghe hỏi, liền nhanh nhảu đáp “Ba cây!”. Ông thầy Thừa bảo “Hai cây tao đổi, chịu hông?”. Thằng bé cười nhạo “Ông ơi, tre ông to bao nhiêu mà đòi hai cây? Tìn mắm đổi hai cây, làm chi có. Thôi, ông về chấm muối ăn đi!”.
Làng quê xưa. Ảnh tư liệu

Nghe thằng bé mỉa mai, ông thầy Thừa tức lắm. Chừng ấy tuổi đầu mà dám nói móc ông, hỏi ông không tức sao được? Nhưng lúc ấy, ông nén giận, cứ làm thinh bỏ về, xem như không có chuyện gì xảy ra. Sáng hôm sau, chủ buôn mắm thức giấc, đưa mắt nhìn ra ngoài và dựng tóc gáy. Chiếc ghe rõ ràng tối hôm qua đang ở dưới nước, giờ bỗng dưng đậu trên bờ, như có ai khiêng lên vậy. "Chết cha rồi, chắc có ai thù oán, làm phép đưa ghe lên bờ, làm răng bây giờ!”. Ông chủ ghe than trời. Không còn cách nào khác, ông đi hỏi khắp làng. Cuối cùng, ông cũng gặp được ông Xã Tịnh. Sau khi nghe chủ ghe trình bày, ông Xã Tịnh hỏi “Chớ bọn bay đến bán mắm ở đây có gặp ai mua mắm không?”. Chủ ghe thật thà khai “Có gặp ông già già. Ổng đi mua mắm. Thằng con tui có nói bậy, bảo ổng về giã muối ăn chớ tre chi hai cây đổi lấy tỉn mắm!”. Ông Xã Tịnh vỗ đùi cái đét “Đúng rồi, ổng đó rồi! Thôi, bọn bay mua chút rượu, miếng trầu đến nhà ông thầy Thừa, nói tiếng, ổng sẽ giải cho”. Rồi, ông Xã Tịnh chỉ nhà cặn kẽ. Nghe lời, ông chủ ghe mua sắm lễ vật đầy đủ, đem đến nhà ông thầy Thừa, xin lỗi chuyện vừa qua và nhờ ông đưa ghe xuống sông giùm. Ông thầy Thừa cười cười “Bay nói chi tao không biết. Ghe bay để mô, trên bờ hay dưới sông, tao cũng chịu. Chừ bay nói rứa tau hay rứa. Bay về đi, không chuyện chi mô!”. Ông chủ ghe nghe lời, đi về. Lại ngủ qua một đêm. Sáng hôm sau, ghe tự nhiên lại xuống sông, như có phép màu. Và, cũng kể từ đó, nghe nói, ông chủ ghe bán mắm này không dám đem mắm đến bán ở làng An Bằng nữa vì… sợ.
2. Chuyện thứ hai, cũng kỳ lạ không kém. Nguyên ngày kia, ông thầy Thừa có việc, phải đi ngang qua cánh đồng nọ. Vào mùa cấy nên người ta đi cấy rất đông. Không biết đi đứng thế nào, ông bị trượt chân xuống đám ruộng, bùn dính đầy. Khi đến chỗ thửa ruộng đang cấy, nước lênh láng, ông bèn thò chân chao nước cho sạch. Bà chủ ruộng thấy ông chao mạnh quá, nước trong ruộng nổi sóng, làm những cây lúa vừa mới cấy ngả nghiêng, nóng ruột quá, liền mắng sa sả như tát nước vào mặt “Cái ông ni thiệt không có mắt, hay bị đui mù răng không thấy lúa người ta mới cấy mà cứ chao cho lúa nghiêng? Người chi mà ác rứa?...”. Bà ta mắng liền một hơi không nghỉ, toàn dúng những từ ngữ khó nghe. Thấy bà ta quá hỗn, mặc bà ta nói gì thì nói, chửi gì thì chửi, ông vẫn làm thinh, giả câm giả điếc, không thèm đáp lại một câu. Thế nhưng, khi ông đi qua rồi, có một chị đang cắm cúi cấy ở đám ruộng đó “tình cờ” phát hiện một con cá gáy to cứ lượn lờ trước mặt. Con cá to quá, lại bơi chậm, rất dễ bắt. Chị liền nhón chân chụp, bị trượt, cá chạy thóat.
Khi ấy, các chị các cũng thấy, la to “Có cá gáy! Có con cá gáy kìa!”. Và, ngay lập tức, các chị quên cả chuyện cấy lúa, mỗi chị một góc để bắt con cá lạc này. Mấy chị cấy lúa gần bên thấy vậy cũng ào đến đuổi bắt. Nhưng, kỳ lạ thay, cá cứ lượn lờ, khi sắp chụp được thì nó lại trườn đi, bắt cả buổi nhưng cuối cùng chẳng ai bắt được. Tưởng dễ hoá khó. Còn con cá gáy sau đó cũng lặn mất tăm. Kết cuộc, đám ruộng mới cấy cứ đổ nghiêng ngửa vì các chị lo bắt cá, dẫm chân lên, khiến bà chủ ruộng cứ phải la trời. Sau này, khi các chị về kể lại sự tình, người ta mới té ngửa ra rằng con cá gáy ấy không thực, chẳng qua do ông thầy Thừa tức bà chủ ruộng chửi ác quá nên làm phép, làm ngả cây lúa cho... bõ ghét!

No comments: