Thursday, August 4, 2011

SỰ TÍCH CHỢ ĐÔNG PHÚ

Chợ Đông Phú, nay thuộc thị trấn Đông Phú, huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam, gắn liền với sự tích khá lý thú. Nguyên hồi cuối thế kỷ XIX, đầu thế kỷ XX, ở phía trên đầu cầu sông Con có một cây si khá to. Bấy giờ, những thương nhân người Hoa buôn bán ở Hội An thường qua lại nơi đây.
Là những người có con mắt nhà nghề nên họ thấy Đông Phú là địa điểm khá lý tưởng. Bởi từ đây, họ có thể lên Quế Phong, Quế Long và nhiều làng xã khác để mua tiêu, quế, chè và nhiều mặt hàng lâm thổ sản của địa phương rồi chở xuống, tập kết hàng hoá ngay tại cây si này.

Cũng vào lúc bấy giờ, có một người tên gọi là ông Phú. Ông này chuyên bán dép gọi là dép mo cau. Dép mo cau dĩ nhiên làm bằng... mo cau nhưng quai lại bằng dây, làm như dép Nhựt. Ông này buôn bán rất lâu nên những người dân ở trên các xã phía tây Quế Sơn gần như không ai không biết. Cho nên, khi mua xong hàng hoá, thương nhân người Hoa thường thuê người Việt gánh giúp. Họ bảo với dân gánh thuê là "Cứ gánh xuống quán ông Phú đó!". Mà, người Hoa nói tiếng Việt đa phần nói không rõ. Thậm chí có người nói lơ lớ. Cho nên, lâu dần, có người lại tưởng "gánh xuống Đông Phú", thay vì "ông Phú". Danh xưng "Đông Phú" ra đời một cách rất ngẫu nhiên và buồn cười. Những năm về sau, do Đông Phú ngày càng thịnh, người qua kẻ lại nhiều nên một số Hoa kiều bèn mở tiệm thuốc Bắc. Tiếp theo, những người khác đem cái này, cái kia đến bán. Chợ Đông Phú ra đời. Nó nằm trên phần đất thuộc thôn Thuận An, thị trấn Đông Phú.

Sau ngày giải phóng, chợ Đông Phú đã di dời. Cho nên, chợ Đông Phú hiện nay không phải là chợ Đông Phú khi xưa. Và, cũng trải qua thời gian, chợ Đông Phú trở thành chợ lớn nhất trên địa bàn huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam.

No comments: